Giới thiệu về cặp loa phòng thu Yamaha NS 10 huyền thoại

Cặp loa phòng thu Yamaha NS 10

Xuất ra thường xuyên trong 23 năm với hàng trăm nghìn cặp loa được ưa tiêu dùng trên khắp toàn cầu, Yamaha NS 10(*) đã làm tăng thành một biểu tượng của phòng thu. Với thể tậu thấy Yamaha NS 10 trong bất kỳ 1 studio thâu âm nào, trong khoảng những phòng thu amateur cho đến những hãng ghi âm số 1 Quốc tế .

Nhập đề

Loa Yamaha NS-10M
bí quyết đây chừng 10 năm, trong một cuộc so tài giữa các cặp loa bookshelf của một đội ngũ những người chơi audio, được diễn ra tại Hà Nội, trang bị\ đầy đủ cặp loa tham dự và gây được cảm tình như Acoustics Energy AE1, Celestion SL6si, Monitor Audio 700 Gold… ko những thế , gây ngạc nhiên và thu hút sự chú ý nhất lại là 1 cặp loa màng trắng, nhỏ xíu . Trung âm của loa khôn cùng rõ ràng, chính xác với âm hình 3D vượt bậc . Dải trầm của nó không xuống được thật sâu, nhưng phần trung trầm rõ nét, mạnh mẽ, chi tiết và dứt khoát. Tuồng như đôi loa này ko cộng kênh với các cặp loa còn lại bởi nó chẳng hỗ trợ tí nào cho các đồ vật còn lại để nâng thêm chất lượng trình diễn. Trái lại, với bao nhiêu khuyết thiếu của hệ thống đều bị nó “tố” cho bằng hết.

Hỏi ra, mới biết ngừng thi côngĐây chính là cặp loa Yamaha NS 10M nổi danh mà giới phòng thu vẫn săn lùng . Được biết, cặp loa Đó thuộc có của 1 audiophile cùng lúc là một DIYer cự phách tại Hà Nội. Anh cho biết ko sử dụng cặp loa này để nghe nhạc mà sử dụng nó trong thời kỳ kiểm tra ampli đèn tự ráp. Mỗi lúc thay một linh kiện như tụ điện, trở, dây nối trong ampli, chỉnh lại bias hay đổi bóng đèn, tức thời cặp loa sẽ cho anh biết kết quả của công việc bằng phương thức/ phản chiếu thực tế/ qua âm thanh: hoặc cáu kỉnh , khô cứng, hoặc mềm mại, ngọt ấm, truyền cảm hơn. Hóa ra, nó là một cặp loa được áp dụng để khiến việc.

Loa Yamaha NS-10M chat
Người viết bài này cũng từng có một cặp Yamaha NS 10M, chơi cộng 1 số ampli và receiver vintage của Pioneer, Marantz và đều cho kết quả như trông chờ . Dù là cái nhạc gì, thì Yamaha NS 10M cũng mô tả 1 phương pháp/ trung thực và đúng chất nhạc. Có ampli bán dẫn vintage, có thể chơi tốt những mẫu nhạc pop, rock, electro, newage… sở hữu receiver bóng đèn cổ, Yamaha NS 10M mang thể tiêu dùng để nghe các model nhạc trữ tình, hoặc nhạc cụ độc tấu, song tấu, tam tấu tương đối tình cảm và mộc mạc. Với 1 điều chắc chắn , Yamaha NS 10M dịch chính xác chất lượng thâu âm của bản ghi và các đồ vật đi kèm với nó, âm thanh mộc mạc, mang phần hơi khó nghe sở hữu những đôi tai đã quen được chiều chuộng bởi các cặp loa làm cho màu (coloured), mà bản chất là cố tình đổi mới đặc tính âm thanh phê duyệt hệ thống crossover để dễ nghe hơn.
Cho tới nay, những loại loa Yamaha NS 10 vẫn được giới phòng thu, dân DIY và một số người nghe nhạc chọn mua, săn lùng bởi giá trị của chúng. Tùy vào từng dòng loa, tuổi đời và độ nguyên bản của cặp loa mà giá chao đảo từ vài ba triệu đồng/cặp đến trên 10 triệu đồng/cặp. Song, nên nhớ, cặp NS 10 “trẻ” nhất cũng 15 tuổi vì Yamaha đã dừng cung ứng mẫu loa này trong khoảng năm 2001.

Sau sắp bốn thập kỷ diễn ra từ lần đầu xuất xưởng, Yamaha NS 10 chinh phục hoàn toàn giới làm nghề và có những đóng góp không nhỏ vào nền công nghiệp ghi âm của toàn cầu. Bài viết này cung cấp cho bạn đọc một “hồ sơ” khá hầu như về “huyền thoại phòng thu” này.

Lược sử 1 huyền thoại

Loa Yamaha NS-10M dep
Yamaha NS 10 được mẫu mã bởi kỹ sư Akira Nakamura, lần đầu ra mắt thị trường năm 1978, từ khi ý tưởng chế tác một cặp loa nghe nhạc dân dụng. Tại thời điểm Đó , nó được bán với giá 400 đô-la Mỹ, tương đương sở hữu một.500 đô-la Mỹ ở thời khắc hiện nay . Bên cạnh đó , sau lúc có mặt trên thị trường cặp loa đã không được người nghe nhạc tại nhà Đó nhận, mang số lượng loa bán được rất ít. Ngược lại , trong vòng 5 năm tiếp theo, nó lại nhận được sự Để ý lớn trong khoảng người lựa chọn nhiều 5 kinh nghiệm – những kỹ sư phòng thu. Bởi các kỹ sư thâu âm đã khởi đầu tin tưởng vào việc sử dụng NS 10 để tham chiếu, seri loa này dần chiếm lĩnh thị phần hòa âm cho loại nhạc pop, rock trong suốt 20 năm sau chậm triển khai .

NS 10 tham gia công đoạn cung ứng các album kinh điển như Born in the U.S.A (Bruce Springsteen), Avalon (Roxy Music), Let’s Dance (David Bowie), hay Big Bam Boom (Hall and Oates).
Trong số những kỹ sư sử dụng NS 10, có thể nhắc tới những huyền thoại như Bob Clearmountain, Rhett Davies, Bill Scheniman của Hoa Kỳ; Nigel Jopson của Anh quốc. Ở thời điểm chậm tiến độ , Clearmountain chưa thật lừng danh , nhưng rất nhanh sau ngừng thi côngĐây, ông đã phát triển thành ngôi sao trong ngành công nghiệp thâu âm, thường xuyên khiến việc trên cặp NS 10. Phil Ward, tác giải của Sound on Sound cho rằng, Clearmountain trang bị\ thể chẳng phải là quý bạn NS 10 sớm nhất, nhưng có thể là nhân vật mang ảnh hưởng lớn nhất tạo nên “xu hướng” NS 10 sau này.

Nực cười thay, NS 10 trở nên huyền thoại bởi Clearmountain chọn nó chỉ bởi đây loa tệ nhất mà ông có thể tìm thấy trên phân khúc . Âm thanh của NS 10 không dễ chịu chút nào vì nó miêu tả đa số những gì khó nghe nhất trên một bản ghi. Lúc chậm triển khai , Clearmountain hoạt động như một kỹ sư thu âm và nhà ra mắt tự do, với thể đi khắp các phòng thu trên nước Mỹ mang đồ vật với đồ vật tham chiếu gồm micro, và 1 cặp NS 10.

Loa Yamaha NS-10M hap dan
Và Do đó , các studio thu thanh của nước Mỹ rồi dần dần là cả Quốc tế bắt đầu chịu tác động của việc mua sắm NS 10 khiến loa tham chiếu, đặc thù cho ròng rã nhạc rock và pop. Tính tới năm 2001, đã trang bị\ hàng trăm ngàn cặp loa được bán ra. Báo chí Gizmodo từng bình luận: “NS 10 chính là cặp loa phổ biến nhất trên thế giới”.

Yamaha tối đa cung ứng dòng loa này vào năm 2001, vấn đề lên đường từ việc khan hãn hữu bột giấy sử dụng để chế tác màng loa. Ngoài ra , điều này không làm NS 10 biến mất, chúng vẫn luôn xuất hiện đa mẫu mã và được tìm bán thường xuyên trên thị phần pro-audio những nước.

kiểu dáng và cấu trúc loa

Loa Yamaha NS-10M hay
NS 10 là cặp loa 8 ohm, hai đường tiếng trang bị\ thể tích 10,4 lít được cấu tạo cỗ áo kín không với lỗ thoát tương đối. Loa trang bị\ kích thước 382 × 215 × 199 mm và nặng 6 kg. Vỏ loa được làm bằng gỗ veneer dày 25 mm mang 7 lớp sơn đen phủ bề mặt. Phiên bản dân dụng được sắp xếp theo trục dọc, đặt thẳng đứng và với ê-căng.

Loa với 1 driver woofer màng giấy tuyến đường kính 180 mm và một driver tweeter dome mềm các con phố kính 35 mm. Nón loa woofer chỉ nặng 3,7g, được cán mỏng trong khoảng bột giấy ép. Trái trang bị\ thông lệ, nó được tạo hình nón không ưng chuẩn khuôn đúc hoặc máy dập, mà được cuộn lại và keo lên 2 mép, như giải pháp người ta khiến phễu giấy. NS 10 cũng rất dễ nhận mặt bởi màu sắc tương phản giữa đen và trắng của màng loa woofer và vỏ quan tài .
Loa tiêu dùng phân tần thụ động bậc hai sở hữu điểm cắt cần hai Hz. Dải tần của NS 10 vào quãng 60 Hz – 20 kHz với công suất chịu chuyển vận ampli từ 25 – 50 W. Ở các phiên bản đầu, cọc đấu loa theo kiểu truyền thống là ấn xuống và đút dây chuột. Các model sau này dùng vít vặn vẹo. Trước đây, tôi mua sắm một bộ dây trong máy truyền tin quân sự trang bị\ độ đồng trong sáng cao để đấu có NS 10M và nghe nhạc rất ổn. Loa ko ép-phê rộng rãi sở hữu việc thay dây.

Âm thanh đặc biệt

Loa Yamaha NS-10M huyen thoai
Hiểu một phương pháp/ đơn giản , NS 10 sở hữu đặc tính âm thanh mà mang nó, nếu những bản thu nghe lọt tai trên cặp loa này thì cũng sẽ nghe rất ổn trên phần nhiều những hệ thống nghe nhạc tại nhà. Bởi nó có khả năng tái tạo đông đảo những điểm yếu của bản phối trong suốt quá trình mix nhạc nên cặp loa này cũng mang thể làm cho người nghe thấy mệt lúc nghe tại nhà.

NS 10 không có một đáp tuyến tần số phẳng tuyệt đối. Âm thanh của nó tương đối quy tụ vào phần midrange, và giống như những cặp loa thùng kín cộng kích thước khác, dải trầm của loa ko xuống được sâu. Nó có 1 khoảng trội +5 dB ở phần trung âm, ngưỡng 2 kHz, và dải trầm khởi đầu suy hao ở khoảng 200 Hz. Dải trung âm của loa rất rõ và chi tiết đến mức nó biểu thị hết phần đông các tần số mang vấn đề, cũng như các âm thanh ko rẻ cho tai người.
có dân làm nhạc nhiều 5 kinh nghiệm, cặp loa này mang khả năng Nhận xét cao bằng thứ âm thanh rất khó tính. Gizmodo đã liên tưởng cặp NS 10 như các biên tập viên âm nhạc khắt khe , mang chuyên môn chính là “vạch lá tậu sâu”, phát hiện điểm sai, lỗi trong những bản thu. Nhờ ngừng thi côngĐây mà những kỹ sư mới có dịp để điều chỉnh hoặc mix lại bản thu của mình trước lúc cho xuất bản.

Năm 2001, trường đại học Southampton trong quá trình nghiên cứu giảng dạy về âm thanh phòng thu đã phát hiện ra rằng loa NS 10 với tốc độ đáp ứng dải trầm hoàn hảo . Nó sở hữu khả năng khởi đầu và kết thúc rung động ngay tại thời điểm thu nhận tín hiệu đầu vào, chuẩn xác hơn phần nhiều những cặp loa monitor trường sắp nào. 1 Trong các nguyên tố để khiến được điều này là kiểu dáng hậu sự kín của loa. Các nhà nghiên cứu cho biết, việc ngắt tiếng vang cực nhanh của loa ở tần số tốt đảm bảo cho hoạt động mix các nhạc cụ bass (trống và guitar) được kết hợp trong một bản phối.

Vào năm 2008, NS-10 được vinh dự ghi tên trong mục Technology Hall of Fame của báo chí MIX. Trước ngừng thi côngĐây 1 năm, đôi loa này đã có về cho Yamaha giải Technical Grammy danh giá.
sở hữu 2 trường phái giám định về âm thanh của NS 10, hoặc là yêu, hoặc là ghét. Toàn bộ người trong giới khiến nhạc cho rằng chẳng thể thiếu cặp loa này, mặc dù mang thể họ ko thích nghe nó; 1 số khác lại không muốn tiêu dùng, nhưng cũng phải công bằng mà thừa nhận rằng nó là 1 công cụ hữu hiệu dành cho dân pro. Các người tin tiêu dùng NS 10 lại thường là những dịch vụ âm nhạc tự do và khiến nó trở thành 1 hiệu ứng sở hữu tính lan truyền kinh khủng. Và thế là hàng nghìn studio trên khắp thế giới đồ vật loa NS 10 để lôi kéo các dịch vụ , làm cặp loa trở nên 1 tiêu chuẩn của ngành nghề công nghiệp thu âm.

những đời sản phẩm

Loa Yamaha NS-10M tot
với số đông phiên bản của NS 10, trong số ngừng thi côngĐây nức danh nhất là model NS-10M Studio và NS-10M Pro. Cả hai đều được cung cấp vào năm 1987. Những cặp loa này được sắp xếp driver và đặt theo phương ngang. So sở hữu phiên bản gốc, NS-10M Studio được nâng công suất lên 60 – 120 watt, cọc bắt loa tốt hơn, săng loa chắc hơn và không sở hữu ê-căng. Chỉ riêng với cái NS-10M Studio, Yamaha đã bán được trên 200.000 cặp khắp toàn cầu.

Trong cái sản phẩm NS 10 còn có các phiên bản như NS-10M X, NS-10MC, NS-10MT. NS-10M X chính là model Studio mang nam châm được bọc chống nhiễu và nâng cấp loa tweeter. Trong các năm 1990, Yamaha cho ra mắt sản phẩm NS-10MT, là phiên bản 10M X với lỗ thông khá , tweeter mới và mang ê-căng. Được chế tạo cho hoạt động mix nhạc trong phim, 10M X mang dải trầm xuống tới 43 Hz, trở kháng bình thường 6 Ohm và công suất tối đa 180 watt. Vào khoảng năm 1997, 1998, Yamaha cho ra mắt phiên bản thu nhỏ của loa với tên gọi Natural Sound Surround Speaker – NS10MM.

Hiệu ứng khăn giấy

Loa Yamaha NS-10M tuyet voi
Người ta đồn rằng Clearmountain là một trong các kỹ sư thâu âm Trước hết phủ giấy ăn lên loa tweeter của NS-10 để Giải quyết tình trạng gắt tiếng. Không những thế , 1 lúc kỹ sư sử dụng giải pháp này trong giai đoạn thu âm thì bản phối chậm triển khai nghe sẽ bị hụt tiếng treble lúc nghe trên những bộ dàn thông thường . Hiện tượng này cũng mau chóng trở nên đề tài nóng hổi trong giới thâu âm.

Kỹ sư thu âm Bob Hodas đã tiến hành các khảo cứu thực tế về hiệu ứng âm thanh khi sử dụng khăn giấy trên chiếc loa NS 10 và ông phát hiện ra chúng cho hiệu ứng âm thanh khác nhau lúc xử dụng các dòng khăn giấy khác nhau. Bob cho biết, sử dụng khăn giấy sẽ tạo ra các hiệu ứng ngoài mong muốn, giống như khi đặt 1 màng lọc dạng tổ ong, sóng âm tần số cao thay vì được tiếp thụ thì dội ngược trở vào loa tweeter.
Bob Nhận định lề thói mua sắm hiệu ứng khăn giấy của một số kỹ sư thâu âm là sai lầm . Ông cũng gợi ý nên dùng những cách thức có thể kiểm soát được hiệu ứng đầu ra và tránh mua sắm các mẹo không cơ bản trong quá trình mix nhạc. Trong khi chậm triển khai , Newell cũng cho rằng nên bỏ ê-căng trong giai đoạn sử dụng vì nó cũng tạo nên hiệu ứng tương tự như hiệu ứng khăn giấy.

Vĩ thanh

Yamaha NS 10 đã trở thành loa kiểm thính đáng tin cậy của các kỹ sư độc lâp, các người làm việc tại các studio khác nhau và cần có đồ vật mà họ quen nghe để khiến tham chiếu. Trong suốt những thập niên 80, 90, những kỹ sư âm thanh và các dịch vụ âm nhạc đã mê mải làm việc cùng NS 10 để cho thành lập những album kinh điển như Born in the U.S.A (Bruce Springsteen), Avalon (Roxy Music), Let’s Dance (David Bowie), hay Big Bam Boom (Hall and Oates).
Và tương tự NS-10, cùng trang bị\ Auratone (ra đời trước đó) đã làm tăng thành hai cặp loa kiểm âm trường gần được áp dụng đa mẫu mã nhất trong giới hòa âm nhiều 5 kinh nghiệm của ngành công nghiệp thu âm. Vào năm 2008, NS-10 được vinh diệu ghi tên trong mục Technology Hall of Fame của tạp chí MIX. Trước ngừng thi côngĐây một năm, đôi loa này đã mang về cho Yamaha giải Technical Grammy danh giá!

(*): Yamaha NS-10 có số đông phiên bản gồm NS-10M, NS-10M Pro, NS-10M Studio, NS-10M X, NS-10MC, NS-10MT, NS-10MM. STEREO sử dụng trong bài viết cụm Yamaha NS-10 để chỉ chiếc loa này tổng thể.