Loa Elipson Legacy 3210 – Nhỏ bé nhưng khả năng chơi nhạc đấy thuyết phục

Loa Elipson Legacy 3210 – Nhỏ bé nhưng khả năng chơi nhạc đấy thuyết phục

Mỗi khi luận bàn về các mẫu loa tới từ Pháp, có lẽ người thường sẽ nhắc tới cái tên Focal đầu tiên. Tuy tạo được nhiều tiếng vang lớn trên thị trường sản xuất loa thế nhưng Focal lại không phải thương hiệu âm thanh có tuổi đời lâu năm nhất ở Pháp. Được thành lập từ năm 1938, Elipson mới là thương hiệu âm thanh giàu truyền thống nhất nước Pháp. Không như Focal, Elipson nổi danh không chỉ ở lĩnh vực thiết kế loa mà còn được nhiều audiophile biết đến là nhà sản xuất đầu đĩa than hifi hàng đầu.

Việc Audio Hà Nội trở thành nhà phân phối độc quyền các mẫu loa & đầu đĩa than của Elipson tại thị trường Việt Nam đã giúp cho nhiều audiophile Việt biết đến thương hiệu này. Xuất hiện ở hai kỳ triển làm AV Show 2018 và 2019, các sản phẩm của Elipson dễ dàng gây ấn tượng mạnh với người yêu nhạc nhờ vào thiết kế lịch lãm cùng chất âm ngọt ngào, xao xuyến, dễ dàng lay động lòng người.

Và để làm mới các sản phẩm của mình cũng như làm bàn đạp để tiến sâu vào thị trường hiend, Elipson đã trình làng ra thị trường dòng loa hiend cao cấp Legacy với 3 thành viên. Mặc dù được ví von là đứa em út của series này thế nhưng xét trên nhiều khía cạnh như thiết kế, thông số kỹ thuật và chất lượng âm thanh, Elipson Legacy 3210 không hề thua kém bất kỳ đối thủ nào trong cùng phân khúc giá.

loa elipson legacy 3210 sau

Khả năng trình diễn của mẫu loa Elipson Legacy 3210 ấn tượng đến nhường nào?

Như chia sẻ của nhiều dân chơi âm thanh lâu năm, một cặp loa dù cho có đẹp tới mức nào, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại ra sao thì số phận của nó vẫn phụ thuộc vào khả năng trình diễn âm thanh. Và Elipson Legacy 3210 chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Mặc dù có vóc dáng khá nhỏ bé do chỉ là một mẫu loa bookshelf, thế nhưng Legacy 3210 lại có dải tần khá ấn tượng khi dải trầm của nó có thể xuống sâu tới 42Hz, trong khi đó âm treble thì dễ dàng lên cao tới mức 30kHz. Thực lòng mà nói rất hiếm có mẫu loa bookshelf nào làm được như vậy. Để kiểm chứng điều này thì chúng tôi tiến hành nghe thử Legacy 3210. Do có độ nhạy là 88dB cùng trở kháng 6Ohm nên việc lựa chọn ampli phối ghép không hề đơn giản. Sau một thời gian suy nghĩ, chúng tôi quyết định sử dụng chiếc ampli tích hợp Audia Flight FLS10 (đã được trang bị module phono), đầu đĩa than Elipson Omega 100 RIAA cùng bộ dây dẫn AudioQuest để kết nối những thiết bị này lại với nhau.

loa elipson legacy 3210  cap

Sau công đoạn chạy rà rất kỹ lưỡng, âm thanh của Legacy 3210 bắt đầu trở nên trầm ấm, dày dặn hẳn lên. Từng thanh âm lan tỏa đều ra khắp phòng khiến chúng tôi khá bất ngờ do đây chỉ là một mẫu loa bookshelf. Dải trầm khá sâu, chắc tiếng và vững trãi, những đoạn chuyển tiếp được thể hiện rất dứt khoát với độ động rất tốt. Dải trung mượt mà, ngọt ngào kết hợp với dải cao tự nhiên, sáng rõ giúp phần vocal được trình diễn hết sức trong trẻo, rõ ràng và giàu nhạc tính. Không gian âm nhạc và cảm xúc do Elipson Legacy 3210 đem lại rất tuyệt vời.

Tìm hiểu một chút về thiết kế và cấu tạo của loa Elipson Legacy 3210

Legacy 3210 sở hữu kiểu dáng hấp dẫn không kém những mẫu loa bookshelf hiend khác. Phải công nhận rằng Elipson đã khéo léo gói gém các linh phụ kiện vào trong thùng loa một cách rất tinh tế, gọn gàng.

Gỗ vẫn là vật liệu chính được dùng để chế tác thùng loa. Phía bên ngoài, các góc cạnh được bo tròn lại giúp Legacy 3210 có vẻ ngoài đẹp hơn đồng thời giảm thiểu việc hình thành nhiễu sóng đứng chạy dọc thân loa. Tính thẩm mỹ của loa còn được tăng thêm nhờ lớp vân gỗ ở lớp vỏ ngoài. Loa có tất cả 2 tùy chọn về màu sắc là Walnut + Noir Satin Silver Oak & Walnut + Noir Satin.

loa elipson legacy 3210  can

Nâng đỡ toàn bộ phần thùng loa đồng thời hạn chế những rung động ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của loa là bốn chiếc chân đế nhỏ được bố trí ở mặt đáy. Với 4 cọc đấu loa ở mặt sau của Legacy 3210, người dùng dễ dàng khởi tạo kết nối bi-wire hoặc bi-amp giữa loa và ampli. Nhờ thế mà các dải âm được truyền tải một cách nhanh nhạy hơn, loại bỏ hiện tượng xung nhiễu đồng thời cải thiện đáng kể chất âm đầu ra.

Phía bên trong thùng loa, nhà sản xuất chia nhỏ thành 2 khoang riêng biệt nhằm tạo môi trường hoạt độn lý tưởng cho từng driver. Trong đó, khoang nhỏ ở phía trên là nơi lắp đặt driver tweeter có dạng ribbon AMT. So với các driver dạng dome hay ring radiator thì tweeter ribbon AMT cung cấp âm treble trong sáng, rõ ràng và rộng mở hơn đồng thời loại bỏ đáng kể hiện tượng gắt tiếng khi chơi nhạc ở âm lượng cao.

loa elipson legacy 3210  ben

Khoang bên dưới có dung tích lớn hơn được Elipson bố trí driver midbas có đường kính 165mm với phần nón loa làm từ chất liệu nhôm aluminium và được phủ ngoài một lớp gốm màu trắng nhằm nâng cao độ cứng mà không tăng đáng kể trọng lượng màng loa. Dải trung trầm vì thế mà có độ động ấn tượng hơn, khả năng chuyển tiếp giữa các đoạn nhạc cũng trở nên tốt hơn.

Nói không ngoa khi Elipson Legacy 3210 là mẫu loa bookshelf đẳng cấp, dễ dàng tạo ấn tượng sâu sắc với audiophile.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Đánh giá loa bookshelf Emotiva BasX SAT – Nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ

Yên Vũ

Share this post